» » Thần núi Cu Lôông ở xã Dân Hóa

Ngày xưa, trên ngọn núi cao nhất, có cái hang đẹp, có người của Giàng là Cu Lôông ở. Coi giữ cái hang, phụng thờ thần Cu Lôông là ông Chầu Cu Phoi.
Núi Cu Lôông  ở xã Dân Hóa, Minh Hoa
Ông Chầu Cu Phoi là người đức độ, luôn luôn trực tiếp giúp đỡ ông Chầu Mường của huyện Khùa mình. Ông cầu nguyện Cu Lôông phù hộ cho dân bản huyện Khùa bình yên, làm ăn thịnh vượng. Ông giúp ông Chầu Mường quản lý, xây dựng huyện Khùa mình thái bình, thịnh trị. Ông Chầu Mường biết ơn ông Châu Cu Phoi, hỏi ông Châu Cu Phoi ở chổ nào để đem lễ đến trả ơn, thì ông Châu Cu Phoi trả lời:
- Miềng ở núi Cu Lôông lẹ.
Ông Chầu Mường sắm lễ vật, đi theo ông Châu Cu Phoi lên đỉnh núi cao đó. Đến nơi, thấy cái hang đẹp, ông Châu Cu Phoi nói Với ông Chầu Mường:
- Ông không vào được. Chỉ miềng vào thôi.
Ông Chầu Mường đem lễ vật cho ông Châu Cu Phoi đưa vào hang, còn mình ở ngoài hang đợi. Ông Châu Cu Phoi bưng lễ vật vào hang nói chuyện ầm ầm ở trong hang. Được một lúc, ông Châu Cu Phoi ra và nói với ông Chầu Mường:
- Tôi đã nói với ngài Cu Lôông. Từ nay, có việc gì ông soạn hai mâm lễ vật đặt dưới sân nhà cầu ngài Cu Lôông phù hộ là được. Từ đó trong huyện Khùa có việc gì hệ trọng, ông Chầu Mường đều cầu thần Cu Lôông: Cầu gì được nấy. Huyện Khùa từ đó được thần núi Cu Lôông phù hộ thái bình, thịnh vượng. Nên núi đó gọi là núi thần Cu Lôông, người Khùa mới thờ núi Cu Lôông làm thần đứng đầu các vị thần giang sơn của huyện Khùa mình.

Người sưu tầm: Đinh Thanh Dự 
Người kể: Cụ Hồ Xóoc, 79 tuổi, người Khùa, 
ở bản Ra Mai, xã Dân Hóa.

Giới thiệu Unknown

Chào tất cả mọi người, Tôi là Trương Xuân Lực, sinh ra và lớn lên tại Thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện tại tôi đang sống và làm việc xa quê. Tôi rất mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương.
«
Xem tiếp
Newer Post
»
Quay lại
Older Post

No comments:

Ý kiến của bạn