» » Giếng vuông - Giếng tròn ở Dân Hóa

Ngày xưa, Giàng làm hạn hán kéo dài, cả xứ huyện Khùa, các khe suối đều cạn sạch nước, chỉ còn cái vực nước miệng tròn ở khe Tre và cái vực miệng vuông ở khe Bãi Dinh nước đầy ắp. 

Vùng Bản Si xã Dân Hóa, nơi gắn với truyền thuyết
Tất cả người và các loài vật ở xứ Khùa đều đến hai vực nước chảy này ở, ăn, uống mà sống. Đến khi có mưa, các khe suối có đầy nước, người mình chia nhau ra đi đến các khe suối ở làm ăn. Từ đó mới có người Mày, người Khùa ở các bản đến ngày nay. Người già nói hai vực nước đó là hai cái giếng nước của thần Cu Téc cho nước lên cứu người Mày và người Khùa mình. Nên người mình gọi vực giếng nước miệng tròn là Paca nền và gọi vực nước miệng vuông là Troong Chèng.

Người sưu tầm: Đinh Thanh Dự
Người kể: Cụ Hồ Móoc, 63 tuổi, người Khùa
ở bản Si, xã Dân Hóa huyện Minh Hóa,

Giới thiệu Unknown

Chào tất cả mọi người, Tôi là Trương Xuân Lực, sinh ra và lớn lên tại Thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện tại tôi đang sống và làm việc xa quê. Tôi rất mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương.
«
Xem tiếp
Newer Post
»
Quay lại
Older Post

No comments:

Ý kiến của bạn