» » Quảng Sơn chủ động phòng chống cháy rừng

Quảng Sơn là xã miền núi có diện tích tự nhiên 5417,67 ha với 4619,8 ha là đất đồi núi. Trong đó đất rừng sản xuất là 2978,6 ha rừng phòng hộ là 1709,36 ha và rừng trồng giao cho các hộ là 1008,99 ha. Trước tình hình  nắng nóng gay gắt khô hanh kéo dài, địa phương đã đề ra các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).
 
Trụ sở UBND xã Quảng Sơn, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình
Trụ sở UBND xã Quảng Sơn, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình

 Nguy cơ cháy rừng rất cao
Xã Quảng Sơn chịu ảnh hưởng của gió Lào, nắng nóng kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 nên bình quân mỗi năm xảy ra 4 đến 5 vụ cháy rừng trên diện rộng. Nguyên nhân gây cháy là do con người sử dụng lửa bất cẩn như đốt nương làm rẫy, bắt ong, đốt than. Trong mùa thu hoạch thì các chủ rừng thường chủ quan trong việc xử lí thực bì không đúng quy định vào mùa khô hoặc thắp nhang ở các lăng mộ trong khu vực có rừng vào các dịp tảo mộ, tết nên gây cháy.
Trong khi đó, lực lượng PCCCR mỏng, trang thiết bị lạc hậu thô sơ, chủ yếu huy động các phương tiện thủ công của người dân như: cuốc, xẻng, xô nhựa... còn các dụng cụ chữa cháy chuyên dụng chưa có nên rất khó xử lí khi có đám cháy lớn.
Dù đã chuẩn bị nhiều phương án PCCCR, nhưng nguy cơ cháy rừng tại địa phương vẫn rất cao. Nhằm nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, xã đã xác định được các vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng đó là khu vực đối diện ngã ba thôn Tân sơn; khu vực Rú cấm, khe Xai, Động ngùi (Linh Cận Sơn); vùng Chiêng chè nước, vùng khe Giăng (Thôn Thọ Hạ), là những vùng có nguy cơ cháy rừng cao trong mùa hanh khô. Nhờ xác định được trọng điểm các vùng dễ cháy nên đã chủ động phân công lực lượng bảo vệ trực các thời gian cao điểm, đã hạn chế được cháy rừng.
Một trong những khó khăn lớn nhất của xã đó là địa hình bị chia cắt nhiều, đồi dốc, tiếp cận khu vực cháy rất khó khăn. Bên cạnh đó vấn đề giao đất giao rừng cho dân quản lý, sử dụng, bảo vệ còn nhiều bất cập.
Chủ động phòng là chính
Ngay từ đầu năm, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp cùng ban chỉ huy quân sự xã tham mưu giúp UBND xã kiện toàn ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR gồm 21 thành viên; thành lập 4 tiểu ban PCCCR tại cơ sở gồm 41 thành viên là lực lượng dân quân tại chỗ và 22 dân quân cơ động của xã.
Xã còn tổ chức triển khai và thực hiện tuyên truyền công tác PCCCR và bảo vệ rừng thông qua hệ thống truyền thông của xã và các cuộc họp dân. Xã phối hợp với trạm kiểm lâm thị xã, trạm kiểm lâm Rào Nan tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền công tác PCCCR. Xã còn kết hợp với Hạt kiểm lâm thực hiện tuần tra, kiểm tra công tác PCCCR. Từ đầu năm đến nay xã đã tổ chức 26 lượt tuần tra và bắt giữ 13 đối tượng vi phạm, thu tang vật và phạt hành chính.
Ông Mai Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại địa phương. Cháy rừng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến hệ thống nước tưới, nước sinh hoạt của địa phương và các xã lân cận. Phương tiện phòng là chính, chứ khi xảy ra cháy với địa hình dốc quá lớn, lực lượng mỏng, phương tiện thô sơ thì khó có thể ứng cứu được. Biện pháp chính vẫn là huy động lực lượng tại chỗ, huy động người dân, chủ rừng để ngăn chặn cháy ra diện rộng”.
Xã cũng đã thiết lập được hệ thống biển báo ở các trục đường chính, bản đồ dựa theo lô đất hay tên gọi truyền thống của khu vực đó. Nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn nên trang thiết bị chủ yếu là huy động các công cụ hiện có tại địa phương. Công tác PCCCR đã và đang được Quảng Sơn chủ động và tích cực triển khai theo phương châm 4 tại chỗ, trong đó quan trọng là xây dựng lực lượng và trang thiết bị tại chỗ.
Ngoài ra xã cũng đã kí cam kết với các đơn vị, tổ chức, cá nhân,  chủ rừng, hộ gia đình trong việc quản lí rừng phòng hộ, bảo vệ rừng và PCCCR ở 4 thôn có rừng. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, ngay khi kết thúc mùa mưa, bước vào mùa khô xã Quảng Sơn đã vệ sinh xử lí thực bì được 455 ha rừng, đạt 70% so với diện tích cần xử lí.
Đối với một xã có diện tích rừng tự nhiên lớn, địa hình đi lại cách trở nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của địa phương, ý thức của người dân về PCCCR được nâng lên, hy vọng Quảng Sơn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng.
Nguyễn Thị Hương
Báo Quảng Bình

Giới thiệu Anonymous

Chào tất cả mọi người, Tôi là Trương Xuân Lực, sinh ra và lớn lên tại Thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện tại tôi đang sống và làm việc xa quê. Tôi rất mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương.
«
Xem tiếp
Newer Post
»
Quay lại
Older Post

No comments:

Ý kiến của bạn